วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2556

ลุงสมนึก ผู้พิชิตอ้วน พิชิตพุง พิชิตโรค


ลุงสมนึก ผู้พิชิตอ้วน พิชิตพุง พิชิตโรค

          ภาพของชายวัย 73 ปี ที่เดินเข้ามาที่ฝ่ายสุขศึกษา ด้วยท่าทางกระฉับกระเฉง ใบหน้ายิ้มแย้ม พูดด้วยความภาคภูมิใจว่า น้ำหนักของลุงลดลงแล้ว  วันก่อนผมไปโรงพยาบาลศิริราช เขามีออกกำลังกายโดยใช้ ฮูลาฮูบ ผมก็เดินไปหยิบห่วงออกกำลังกายและก็ทำให้เขาดู พยาบาลที่นั่นพูดชมผมอายุขนาดนี้สามารถออกกำลังกายแบบนี้ได้ ไปฝึกที่ไหน ผมก็บอกว่าจากโรงพยาบาลพระพุทธบาท ดิฉันแสดงความยินดีกับคุณลุง รู้สึกภาคภูมิใจในตัวของคุณลุงสมนึกที่สามารถ พิชิตอ้วน พิชิตพุงได้ ทำให้โรงพยาบาลพระพุทธบาท มีชื่อเสียงไปกับคุณลุงด้วย

          ดิฉันเชิญคุณลุงนั่งเพราะว่าท่าทางจะคุยถึงอดีตกันอีกนาน คุณลุงเล่าต่อด้วยใบหน้ายิ้มแย้มและมีความสุขว่า เกิดวันอาทิตย์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2481  อายุ 73 ปี ความสูง  168 ซม.  แต่เดิมรอบเอว 38 นิ้ว น้ำหนัก 86 กก.  ปัจจุบัน เอวลดลง 6 นิ้ว รอบเอวเหลือ 32 นิ้ว  น้ำหนักเหลือ 66 กก.  ลดลงจากเดิม 20 กก. ในเวลา 2 ปี  6 เดือน  ก่อนหน้านั้นออกกำลังกายโดยวิ่งตามลู่สนามฟุตบอล ประมาณ 10 กว่าปี แต่น้ำหนักลดลงนิดหน่อย 
             คุณลุงบอกเหตุจูงใจที่อยากจะลดน้ำหนัก ก็เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม พ.ศ. 2551  ชมรมข้าราชการบำนาญ อำเภอพระพุทธบาท มีการประชุมประจำเดือน มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายสุขศึกษา ไปตรวจร่างกายและให้ความรู้ ทำให้ดิฉันนึกถึงกิจกรรมในวันนั้น ปกติชมรมข้าราชการบำนาญ อำเภอพระพุทธบาท จะมีการประชุมประจำเดือนของสมาชิก ทุก ๆ 2 เดือน ฝ่ายสุขศึกษา จะไปตรวจสุขภาพเบื้องต้น วัดความดันโลหิต ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง เส้นรอบเอว พบว่า ส่วนใหญ่สมาชิกมีเส้นรอบเอวเกินเกณฑ์ปกติ ร้อยละ 62.2  (N = 45)  ฝ่ายสุขศึกษา ร่วมกับทีมสุขภาพ จึงได้จัดกิจกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพ ตามหลัก 3 อ. มีการบรรยายและฝึกทักษะ ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2551 คุณลุงเล่าให้ฟังต่อว่าได้รับแจกคู่มือชื่อพิชิตอ้วน พิชิตพุง คนไทยไร้พุง และ โรคอ้วน ลงพุง  พยายามปรับการกินตามที่วิทยากรให้คำแนะนำน้ำหนักก็ค่อย ๆ ลดลง 


 ต่อมาได้ไปเข้าค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพที่จังหวัดนครนายก กับโรงพยาบาลพระพุทธบาทอีก ทำให้ดิฉันนึกถึงการจัดทำโครงการค่ายปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพเพื่อลดโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โดยได้งบประมาณจาก สปสช. จัดกิจกรรมในรูปแบบของค่ายปรับเปลี่ยน ที่จังหวัดนครนายก  2 วัน 1 คืน ซึ่งโรงพยาบาลพระพุทธบาท และสำนักงานสาธารณสุขอำเภอพระพุทธบาท ร่วมกันดำเนินงาน ในเดือนมิถุนายน 2552 


คุณลุงสมนึกบอกว่าได้ความรู้จากวิทยากรดีมาก ๆ ทำให้มีกำลังใจมุมานะ 2 ปีกว่า ๆ ลดได้ถึง 20 กก.  พร้อมกันนั้น ได้นำหนังสือที่ได้รับแจกมาอ่านซ้ำ ๆ จนเป็นที่เข้าใจ แล้วจึงปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด
          วิธีการลดน้ำหนัก ตอนเย็นเวลา 16.30 น. ไปเล่นฟิตเนท ของเทศบาลพระพุทธบาท มีลู่วิ่งไฟฟ้า ซิสอัพหน้าท้อง อีกหลายรายการ ใช้เวลา 1 ชม.  ตอนเช้าเวลา 04.30 น. 05.30 น. เล่นออกกำลังกายกลางแจ้งของเทศบาลเหมือนกันแต่คนละแห่ง อย่างนี้เป็นประจำทุก ๆ วัน ส่วนอาหารการกินนั้นดูตามหนังสือที่ได้รับแจก เขาจะบอกวิธีต่าง ๆ ของอาหาร ส่วนมากกินผัก และปลา เป็นพื้น รับรองว่าได้ผลแน่  ทุกวันจะต้องไปออกกำลังกายทุกวันมิได้ขาด ทำให้ร่างกายทุกส่วนสบาย ๆ โรคต่าง ๆ ไม่มีเลย ก่อนหน้านี้เป็นโรคความดันโลหิตสูง ปัจจุบันปกติทุกอย่าง จึงมีความภูมิใจว่าลดความอ้วนได้จริง ๆ และยังนำความรู้และประสบการณ์ของตัวเองไปบอกคนอื่น ๆ ต่อด้วย

          คุณลุงสมนึก ฝากขอบคุณวิทยากรทุกท่าน ได้แก่ คุณปุณยนุช  คุณพวงผกา        คุณสุนันทา  คุณภาวนา  คุณกัลยา  เภสัชกรหญิงนฤมล  มา ณ ที่นี้ จริง ๆ แล้ว พวกเราทีมสุขภาพทุกคน คงต้องขอบคุณ คุณลุงสมนึก  เจริญสุข  ที่ทำให้พวกเรามีกำลังใจที่จะจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ พิชิตอ้วน พิชิตพุง พิชิตโรค  ต่อไป

พวงผกา   คลายนาทร
หัวหน้าฝ่ายสุขศึกษา



      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น