วันพฤหัสบดีที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ระบบง่ายๆด้วยข้อความเล็กๆ


ชื่อผลงาน ระบบง่ายๆด้วยข้อความเล็กๆ

ที่มาของปัญหา/หลักการและเหตุผล
จากปัญหาผู้ป่วยเบาหวานที่มีภาวะเสี่ยงเกิดแผลไม่ได้รับการจัดการรองเท้าเบาหวาน เกิดจากขาด Flow เชื่อมต่อระหว่างทีมคัดกรองเท้าเบาหวาน ทีมห้องตรวจในการประเมินและนัดหมายดูแลและทีมคลินิกรองเท้า ดังนั้นงานกายภาพบำบัดได้สร้างแนวทางการรายงานการคัดกรองเท้าเบาหวานเพื่อให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลตามแนวทางการจัดการผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงแผลเท้าเบาหวานขึ้นเพื่อให้เกิดการดูแลร่วมกันระหว่างรักษา
วัตถุประสงค์
1. เพื่อรายงานผลการตรวจเท้าเบาหวานแก่ทีมผู้ดูแล
2.เพื่อกำหนดแนวทางการจัดการผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดแผลสูงมาก

วิธีดำเนินการ หรือ วิธีการศึกษา
1. ทบทวนปัญหาผู้ป่วยไม่ได้เข้าถึงบริการตัดรองเท้าเบาหวาน
2. ทบทวนมาตรฐานการบันทึกข้อมูลผู้ป่วยในใบต่อตรวจโรครายงานผลเท้าเบาหวาน
3. วางแผนกำหนดแนวทางและเครื่องมือในการรายงานผลผู้ป่วย
4. เริ่มปฏิบัติ พฤศจิกายน 2561 และติดตามผลภายหลัง 6 เดือน
ผลลัพธ์/ ผลการดำเนินการ หรือผลการศึกษาวิจัย
จำนวนผู้ป่วยที่ได้รับการคัดกรองความเสี่ยงเกิดแผลเท้าเบาหวานตั้งแต่ พฤศจิกายน 2561 – กรกฎาคม 2562 จำนวน 1438 ราย ได้ผลการคัดกรองผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงสูง (ระดับ 2 ) และกลุ่มสูงมาก (ระดับ 3 ) จำนวน 98 ราย ได้รับการออกบัตรนัดส่งคลินิกเท้าจำนวน 60 รายคิดเป็นร้อยละ 61.22 จำนวนผู้ป่วยที่เข้าตรวจที่คลินิกเท้า 33 ราย ได้รับการตัดรองเท้า 27 ราย คิดเป็นร้อยละ 81.81
 จากการติดตามปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงาน พบปัญหาขั้นตอนในการปฏิบัติมีความยุ่งยากต้องบันทึกผลด้วยมือและต้องติดแนบกระดาษเพื่อแจ้งออกบัตรนัดห้องรองเท้าทำให้การปฏิบัติไม่เป็นในแนวทางเดียวกัน จึงได้ปรับแนวทางที่ง่ายต่อการปฏิบัติขึ้นโดยทีมกายภาพบำบัดจึงได้ออกแบบตรายางรายงานผลตรวจเท้าเบาหวานเพื่อให้สะดวกต่อการปฏิบัติ โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่ มิถุนายน 2562


การนำไปใช้ในงานประจำ
สามารถสร้างระบบส่งต่อผู้ป่วยเท้าเบาหวานกลุ่มเสี่ยงสูงมากให้ได้รับการตัดรองเท้าเบาหวาน

บทเรียนที่ได้รับ/ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
การดูแลผู้ป่วยองค์รวมต้องอาศัยการดูแลจากทีมสหสาขาวิชาชีพ ช่วยเพิ่มคุณภาพการดูแลผู้ป่วย สามารถป้องกันภาวะแทรกซ้อนในผู้ป่วยเบาหวานเพื่อการตัดเท้าจากแผลเบาหวาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น