วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

การพัฒนาระบบนัดผู้ป่วยห้องตรวจอายุรกรรมและห้องตรวจโรคทั่วไป

ชื่อผลงาน การพัฒนาระบบนัดผู้ป่วยห้องตรวจอายุรกรรมและห้องตรวจโรคทั่วไป
ชื่อผู้เสนอผลงาน ทีมงานผู้ป่วยนอก
ชื่อ/ที่อยู่ของหน่วยงาน อาคารผู้ป่วยนอก  โรงพยาบาลพระพุทธบาท
ที่มาของปัญหา
งานผู้ป่วยนอก  มีความมุ่งหมายในการให้บริการด้านการคัดกรองอาการอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานวิชาชีพ  โดยมีเป้าหมายให้ผู้รับบริการได้รับการดูแลครอบคลุมตามปัญหาภาวะสุขภาพทั้งทางร่างกาย จิตใจ  ผู้รับบริการมีความรู้  สามารถดูแลตนเอง  โดยเน้นการสร้างเสริมสุขภาพและการมีส่วนร่วมของครอบครัว ชุมชน ให้ผู้รับบริการได้รับการดูแลสุขภาพอย่างต่อเนื่อง พึงพอใจ ผู้ปฏิบัติงานมีความสุข
จากการให้บริการห้องตรวจอายุรกรรมและห้องตรวจโรคทั่วไปพบว่าผู้รับบริการเฉลี่ย 250-300 ราย/วัน เดิมจัดเจ้าหน้าที่ออกบัตรนัดให้ผู้รับบริการรอรับบัตรนัดก่อนไปรับยา บางครั้งผู้ป่วยออกจากห้องตรวจพร้อมกัน 5 คน ทำให้จุดออกบัตรนัดไม่ทัน ไม่มีที่ยืนรอเกิดความแออัด ผู้รับบริการรอนาน เกิดความไม่พึงพอใจ เจ้าหน้าที่เกิดความเครียด บุคลากรในหน่วยงานมองเห็นปัญหาดังกล่าว จึงได้รวบรวมปัญหา ช่วยกันวิเคราะห์ และพัฒนาระบบการนัดใหม่ขึ้นมา

วัตถุประสงค์
1. เพื่อลดความแออัดและระยะเวลารอคอยแก่ผู้รับบริการ
2. เพื่อเพิ่มความพึงพอใจแก่ผู้ให้และผู้รับบริการ
3. เพื่อลดความเครียดในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

วิธีการดำเนินงาน
1. ประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานให้รับทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น
2. นำปัญหามาวิเคราะห์และร่วมกันหาแนวทางแก้ไข
3. กำหนดให้มีเจ้าหน้าที่ออกบัตรนัด 1 คน ถ้าการออกบัตรนัดไม่ทัน จัดเจ้าหน้าที่ช่วยออก
บัตรนัดเพิ่ม
4. ประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับบริการรับทราบรายกลุ่มทุกวันเวลา 08.45 น. และติดป้ายประกาศ
5. กำหนดจุดรับบัตรนัด
เวลา 08.00-12.00 น. รับบัตรนัด ณ จุดคัดกรอง
เวลา 12.00-16.00 น. รับบัตรนัดหน้าห้องเบอร์ 8
6. ทบทวนปัญหาและหาแนวทางแก้ไขเพิ่มเติม
7. ประเมินความพึงพอใจทั้งผู้ให้และผู้รับบริการ


ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1. อัตราความพึงพอใจของผู้รับบริการมากกว่าร้อยละ 85
2. อัตราความพึงพอใจของเจ้าหน้าที่ในหน่วยงานมากกว่าร้อยละ 85

ผลการดำเนินงาน
1. อัตราความพึงพอใจผู้รับบริการห้องตรวจอายุรกรรมร้อยละ 82.51
2. อัตราความพึงพอใจผู้รับบริการห้องตรวจโรคทั่วไปร้อยละ 84.93
3. สามารถลดความแออัดบริเวณจุดรับบัตรนัดเดิมได้
4. เจ้าหน้าที่เกิดความพึงพอใจ ลดความเครียด มีความสุขในการทำงานมากขึ้น

การพัฒนาต่อเนื่อง
1. มีการปรับวิธีการออกบัตรนัดเพิ่มเติม เนื่องจากบางรายต้องไปทำหัตถการอื่น ๆ เช่น ไปห้องไตเทียม ไปฉีดยา ไปนัดตรวจตา ผู้ป่วยเหล่านี้จะออกบัตรนัดให้ทันทีหลังออกจากห้องตรวจ
2. ผู้ป่วยประกันสังคม จะรับยาที่ห้องจ่ายยาประกันสังคม ซึ่งได้ยาเร็วกว่าห้องจ่ายยาผู้ป่วยนอก บัตรนัดออกไม่ทัน จึงให้ผู้ป่วยเหล่านี้แยก OPD card ใส่ตะกร้าต่างหากเพื่อออกบัตรนัดให้ก่อน

สรุปผลการดำเนินงาน
หลังการเปลี่ยนแปลงระยะแรกทั้งผู้ให้และผู้รับบริการเกิดความสับสน จึงได้หาวิธีการแก้ไขเพิ่มเติม โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์ให้ผู้รับบริการรับทราบ จนผู้รับบริการสามารถบอกต่อๆกันถึงการเปลี่ยนแปลง และการมารับบริการซ้ำทำให้สามารถให้บริการได้ดีขึ้นโดยเฉพาะผู้ให้บริการลดความเครียดได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น