IMPROVEMENT
OF PHLEBOTOMY SERVICE OF MEDICAL TECHNOLOGY LABORATORY, PHRAPHUTTHABAT HOSPITAL
USING BALANCED SCORECARD
การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการงานห้องเจาะเลือดของกลุ่มงานเทคนิคการแพทย์
โรงพยาบาลพระพุทธบาทด้วยบาลานซ์
สกอร์การ์ด
Abstract
Phlebotomy services should focus on quality, safety,
patient satisfaction, and efficient resource management. This led to improve
the Medical Technology Laboratory Phlebotomy service, Phra Phutthabat Hospital,
Thailand. Current efficiency was measured and balanced scorecard was used to improve the
management of phlebotomy service. Results were that 18 indicators and 9
operational plans were devised, taking into account lagging and leading
indicators. Balanced scorecards were found to improve all aspects of phlebotomy
service management. After initiatives were implemented, achievable indicators
rose from 6 to 13. These included perspectives in learning and growth (3
indicators), customers (2 indicators), internal processes (1 indicator), and
finance (1 indicator).
Keywords:
Phlebotomy Unit, Balanced Scorecard, Key Performance Indicators
บทคัดย่อ
จุดเน้นของงานห้องเจาะเลือดควรประกอบด้วยคุณภาพ
ความปลอดภัย ความพึงพอใจของผู้รับบริการ และการบริหารทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ
จึงนำมาสู่การศึกษาการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการงานห้องเจาะเลือดของกลุ่มงานเทคนิคการแพทย์
โรงพยาบาลพระพุทธบาท โดยศึกษาประสิทธิภาพของการบริหารจัดการงานห้องเจาะเลือดในสถานการณ์ปัจจุบัน
จัดทำแผนพัฒนาการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการงานห้องเจาะเลือด โดยใช้หลักการ Balanced
scorecard ส่งผลให้ได้ตัวชี้วัดที่ครอบคลุม
และเหมาะสมกับงานห้องเจาะเลือดที่ประกอบด้วยตัวชี้วัดเชิงกระบวนการ
และตัวชี้วัดผลลัพธ์ จำนวน 18 ตัวชี้วัด
แผนการดำเนินงานจำนวน 9 แผน
ผลการศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าการนำ Balanced scorecard มาใช้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการงานห้องเจาะเลือดได้
ทำให้เกิดการพัฒนาในมุมมองทุกด้านของ Balanced scorecard โดยก่อนการปฏิบัติตามแผนการดำเนินงานมี
6 ตัวชี้วัดที่ผ่านค่าเป้าหมาย
และหลังปฏิบัติตามแผนการดำเนินงานมีจำนวนตัวชี้วัดที่ผ่านค่าเป้าหมายเพิ่มขึ้นเป็น
13 ตัวชี้วัด ได้แก่ ด้านกระบวนการการเรียนรู้และการพัฒนา 3 ตัวชี้วัด
ด้านผู้รับบริการ 2 ตัวชี้วัด ด้านกระบวนภายใน มี 1 ตัวชี้วัด และด้านการเงิน 1 ตัวชี้วัด
คำสำคัญ:
ห้องเจาะเลือด, บาลานซ์ สกอร์การ์ด, ตัวชี้วัดหลัก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น