วันพฤหัสบดีที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

เรียบง่าย ใช้ได้จริง

เรื่อง  เรียบง่าย ใช้ได้จริง

ที่มาของปัญหา
          การทิ้งขยะติดเชื้อหลังทำtreatment ที่ผ่านมา พบว่ายังมีการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามหลักของการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล ที่ถังขยะติดเชื้อต้องมีฝาปิด และต้องเป็นลักษณะใช้เท้าเหยียบสำหรับปิด -  เปิด หรือใส่ถุงพลาสติกและเก็บทิ้งทุกครั้งหลังเสร็จกิจกรรมในแต่ละราย จากแนวปฏิบัติที่กำหนด ยังไม่มีถังขยะติดเชื้อที่มีฝาปิด โดยใช้เท้าเหยียบ ปิด – เปิดที่ไปพร้อมกับรถทำtreatment ได้ ถังขยะที่อยู่บนรถ treatment จึงเป็นถังขยะติดเชื้อที่ไม่มีฝาปิด ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด การใช้ถุงพลาสติกในแต่ละครั้งที่ทำหัตถการให้ผู้ป่วย เป็นการเพิ่มขยะพลาสติกอย่างมาก
          หอผู้ป่วยอายุรกรรม 3 จึงได้ประดิษฐ์ถังขยะติดเชื้อที่สามารถไปกับรถทำ treatment และตรงตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

วัตถุประสงค์
          1.เพื่อให้มีการปฏิบัติสอดคล้องกับการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อในโรงพยาบาล

การดำเนินการ
          1.นำถังขยะที่มีฝาปิด ใช้เท้าเหยียบปิด เปิด ใส่โครงเหล็ก
          2.นำถังยะที่ใส่โครงเหล็ก เชื่อมต่อกับรถ treatment



ผลลัพธ์
          1.มีการปฏิบัติตรงตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ
          2.มีความสะดวกในการทิ้งขยะ ไม่ต้องก้มตัว ขยะไม่ออกนอกถัง

การนำไปใช้ในงานประจำ

          สามารถไปใช้กับงานประจำได้ดี เพิ่มความสะดวกในการปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่มีความพึงพอใจ และตอบโจทย์เรื่องการทิ้งขยะติดเชื้อได้ตรงตามมาตรฐานการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อ

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
          เกิดจากความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ ที่มีความพยายามในการคิดแก้ปัญหาในการประจำเพื่อให้มีการปฏิบัติได้ตรงตามมาตรฐาน เรียบง่าย และใช้ได้จริง เจ้าหน้าที่ และผู้ป่วยมีความปลอดภัยในการปฏิบัติงาน 

ติดต่อ:  หอผู้ป่วยอายุรกรรม ๓  โรงพยาบาลพระพุทธบาท 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น