วันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

การลดขั้นตอนการให้บริการในสิทธิประกันสังคม



นวัตกรรมการลดขั้นตอนการให้บริการในสิทธิประกันสังคม
หอผู้ป่วย สูติ-นรีเวช


ที่มาของปัญหา / หลักการและเหตุผล
                    หอผู้ป่วยสูติ-นรีเวช เป็นหน่วยงานที่ให้การดูแลมารดาในระยะหลังคลอด จากสถิติการให้บริการพบว่ามีมารดาที่ใช้สิทธิประกันสังคมมารับบริการคลอดที่รพ.พระพุทธบาทในปี 2553 และ 2554 มีผู้ป่วยจำนวน 13 และ 8 ราย และในวันกลับบ้านเมื่อต้องชำระเงินผู้ป่วย สามีและญาติ พบปัญหาการไม่ได้เตรียมเงินในส่วนที่ต้องชำระค่าคลอดบุตร บางรายต้องไปยืมจากผู้อื่นมาจ่าย บางรายต้องไปกู้ที่ต้องเสียดอกเบี้ย บางรายเกิดความวิตกกังวลมากในการที่ต้องไปยืมจากผู้อื่น ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบให้เกิดความวิตกกังวลกับผู้ป่วยและญาติ ฝ่ายตรวจสอบสิทธิได้จัดระบบขอค้างชำระค่ารักษาพยาบาลให้ บางรายค้างชำระไว้แล้วมาผ่อนค่ารักษาเป็นรายเดือนให้ภายหลัง จากการติดตามประเมินผลการกลับมาจ่ายค่ารักษาภายหลังพบว่ามากกว่าร้อยละ 50 ผู้ป่วยและญาติไม่กลับมาจ่ายค่ารักษา ซึ่งทำให้เกิดการสูญเสียรายได้ในส่วนนี้
                   จึงได้ศึกษานวัตกรรมการให้บริการเชิงรุกในสิทธิประกันสังคมในการขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคมกรณีคลอดบุตร เพื่อให้เกิดความสะดวกและลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยและญาติ
วัตถุประสงค์
1.      เพื่อให้เกิดความสะดวกและลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยและญาติ
2.   เพื่อให้โรงพยาบาลไม่เกิดการสูญเสียรายได้ และรายรับเพิ่มขึ้น
3.   เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความพึงพอใจและประทับใจบริการ
วิธีการดำเนินงาน  (เริ่มดำเนินงานเมื่อ มค. 2555 )
          1. ให้ข้อมูลมารดาและญาติในเรื่องการแจ้งเกิดการและการจัดเตรียมเอกสารสำหรับการแจ้งเกิด
          2. ประเมินสิทธิค่ารักษาของมารดา กรณีที่ผู้คลอดใช้สิทธิประกันสังคมเอง(เจ้าตัว) และให้ข้อมูลเรื่องการขอรับประโยชน์ทดแทนทุกราย
3. พิจารณาให้ความช่วยเหลือ ให้คำแนะนำและช่วยดำเนินการตามขั้นตอนการขอรับประโยชน์ทดแทนเป็นรายบุคคล
4. ทำบอร์ดสื่อสารประชาสัมพันธ์เรื่องการแจ้งเกิดและการใช้สิทธิขอรับประโยชน์ทดแทน
5. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน


ผลลัพธ์/ผลการดำเนินงาน
รายการ
ก่อนดำเนินการ
หลังดำเนินการ

ปี 2553
ปี 2554
ปี 2555
1.จำนวนผู้ป่วยที่ค้างชำระค่ารักษา
13
8
1
2.จำนวนผู้ป่วยไม่กลับมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล
5
(35,645 บาท)
8
(12,548 บาท)
1
(2,619 บาท)
3.จำนวนผู้ป่วยกลับมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล
8
0
0

การนำไปใช้ในงานประจำ
เป็นข้อมูลที่จำเป็นในการปฐมนิเทศ/ให้คำแนะนำเพื่อช่วยลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยและญาติในด้านเศรษฐกิจ/รายจ่ายของครอบครัว
บทเรียนที่ได้รับ/ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
           1.  การเตรียมความพร้อมของครอบครัวในการแจ้งเกิด
           2.  ผู้ป่วยมีความสุข เจ้าหน้าที่สุขใจที่ได้ให้บริการที่ดี

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น