นวัตกรรมการลดขั้นตอนการให้บริการในสิทธิประกันสังคม
หอผู้ป่วย
สูติ-นรีเวช
ที่มาของปัญหา
/ หลักการและเหตุผล
หอผู้ป่วยสูติ-นรีเวช
เป็นหน่วยงานที่ให้การดูแลมารดาในระยะหลังคลอด จากสถิติการให้บริการพบว่ามีมารดาที่ใช้สิทธิประกันสังคมมารับบริการคลอดที่รพ.พระพุทธบาทในปี
2553 และ 2554 มีผู้ป่วยจำนวน 13 และ 8 ราย และในวันกลับบ้านเมื่อต้องชำระเงินผู้ป่วย
สามีและญาติ พบปัญหาการไม่ได้เตรียมเงินในส่วนที่ต้องชำระค่าคลอดบุตร บางรายต้องไปยืมจากผู้อื่นมาจ่าย
บางรายต้องไปกู้ที่ต้องเสียดอกเบี้ย บางรายเกิดความวิตกกังวลมากในการที่ต้องไปยืมจากผู้อื่น
ซึ่งจากปัญหาดังกล่าวส่งผลกระทบให้เกิดความวิตกกังวลกับผู้ป่วยและญาติ ฝ่ายตรวจสอบสิทธิได้จัดระบบขอค้างชำระค่ารักษาพยาบาลให้
บางรายค้างชำระไว้แล้วมาผ่อนค่ารักษาเป็นรายเดือนให้ภายหลัง จากการติดตามประเมินผลการกลับมาจ่ายค่ารักษาภายหลังพบว่ามากกว่าร้อยละ
50 ผู้ป่วยและญาติไม่กลับมาจ่ายค่ารักษา ซึ่งทำให้เกิดการสูญเสียรายได้ในส่วนนี้
จึงได้ศึกษานวัตกรรมการให้บริการเชิงรุกในสิทธิประกันสังคมในการขอรับประโยชน์ทดแทนกองทุนประกันสังคมกรณีคลอดบุตร
เพื่อให้เกิดความสะดวกและลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยและญาติ
วัตถุประสงค์
1.
เพื่อให้เกิดความสะดวกและลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยและญาติ
2.
เพื่อให้โรงพยาบาลไม่เกิดการสูญเสียรายได้
และรายรับเพิ่มขึ้น
3.
เพื่อให้ผู้ป่วยและญาติเกิดความพึงพอใจและประทับใจบริการ
วิธีการดำเนินงาน (เริ่มดำเนินงานเมื่อ มค. 2555 )
1. ให้ข้อมูลมารดาและญาติในเรื่องการแจ้งเกิดการและการจัดเตรียมเอกสารสำหรับการแจ้งเกิด
2. ประเมินสิทธิค่ารักษาของมารดา
กรณีที่ผู้คลอดใช้สิทธิประกันสังคมเอง(เจ้าตัว) และให้ข้อมูลเรื่องการขอรับประโยชน์ทดแทนทุกราย
3. พิจารณาให้ความช่วยเหลือ
ให้คำแนะนำและช่วยดำเนินการตามขั้นตอนการขอรับประโยชน์ทดแทนเป็นรายบุคคล
4.
ทำบอร์ดสื่อสารประชาสัมพันธ์เรื่องการแจ้งเกิดและการใช้สิทธิขอรับประโยชน์ทดแทน
5. ติดตามและประเมินผลการดำเนินงาน
ผลลัพธ์/ผลการดำเนินงาน
รายการ
|
ก่อนดำเนินการ
|
หลังดำเนินการ
|
|
ปี 2553
|
ปี 2554
|
ปี 2555
|
|
1.จำนวนผู้ป่วยที่ค้างชำระค่ารักษา
|
13
|
8
|
1
|
2.จำนวนผู้ป่วยไม่กลับมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล
|
5
(35,645 บาท)
|
8
(12,548 บาท)
|
1
(2,619 บาท)
|
3.จำนวนผู้ป่วยกลับมาจ่ายค่ารักษาพยาบาล
|
8
|
0
|
0
|
การนำไปใช้ในงานประจำ
เป็นข้อมูลที่จำเป็นในการปฐมนิเทศ/ให้คำแนะนำเพื่อช่วยลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยและญาติในด้านเศรษฐกิจ/รายจ่ายของครอบครัว
บทเรียนที่ได้รับ/ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. การเตรียมความพร้อมของครอบครัวในการแจ้งเกิด
2. ผู้ป่วยมีความสุข
เจ้าหน้าที่สุขใจที่ได้ให้บริการที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น