ความเป็นมาและเหตุผล
เนื่องจากงานวิสัญญีวิทยามีการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึก
จึงได้ทำแบบบันทึกการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึกใช้เป็นเครื่องมือการสื่อสารระหว่างบุคลากรทางวิสัญญี
เพื่อการดูแลผู้รับบริการได้ต่อเนื่อง วางแผนการระงับความรู้สึก
เตรียมอุปกรณ์ ยาให้เหมาะสมกับสภาพผู้ป่วยแต่ละราย
ซึ่งพบว่าแบบบันทึกการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึกเดิม
ข้อมูลไม่ครบถ้วน จึงได้
พัฒนาแบบบันทึกการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึกขึ้นใหม่เพื่อให้ได้ข้อมูลครบตามมาตรฐานวิสัญญี
ร่วมกับประเมินความพึงพอใจต่อแบบบันทึกเก่าและใหม่ของวิสัญญีพยาบาลวัตถุประสงค์
1. พัฒนาแบบบันทึกให้ได้ข้อมูลครบถ้วน เพื่อเตรียมยา อุปกรณ์เหมาะสมกับผู้ป่วย ให้ยาระงับความรู้สึกอย่างมีประสิทธิภาพ
2. เปรียบเทียบความพึงพอใจต่อแบบบันทึกการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึกเก่าและใหม่ของพยาบาลวิสัญญี
วิธีการดำเนินงาน
1. ประชุมชี้แจงบุคลากรในหน่วยงาน เพื่อวิเคราะห์ปัญหา ปรับปรุงแบบบันทึกการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึก
2. พัฒนาแบบบันทึกการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึก
3. เปรียบเทียบความพึงพอใจแบบบันทึกเก่าและใหม่ของพยาบาลวิสัญญีโดยใช้แบบสอบถาม
วิธีการศึกษา
1.
ระดมความเห็นของกลุ่มวิเคราะห์ปัญหาแบบบันทึกการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึกที่ใช้ในปัจจุบันมาพัฒนาแบบบันทึกการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึก
2. ประชุมชี้แจงแก่วิสัญญีแพทย์ พยาบาลวิสัญญี
เรื่องการใช้แบบบันทึกใหม่ให้เข้าใจถูกต้อง ตรงกัน และนำไปใช้ตั้งแต่ 1
ต.ค.2559 - 1 มี.ค.2560 เก็บรวบรวมปัญหาจากการใช้งานจริง
3. ประเมินผลแบบบันทึก ระดมความคิดเห็น วิเคราะห์ปัญหา แก้ไข ปรับปรุง
ให้มีความสมบูรณ์ ทุกขั้นตอน ตามมาตรฐานการบริการและบันทึกทางวิสัญญี
4. เปรียบเทียบความพึงพอใจต่อแบบบันทึกการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึกเก่าและใหม่ โดยตอบแบบสอบถาม
ผลการดำเนินงาน
1. พัฒนาแบบบันทึกการเยี่ยมผู้ป่วยก่อนการระงับความรู้สึก
2. คะแนนความพึงพอใจแบบบันทึกใหม่ 95% แบบบันทึกเก่า 89%
บทเรียนที่ได้รับ/ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1. บรรลุเป้าหมายในการได้แบบบันทึกวิสัญญีที่มีความสมบูรณ์
สามารถบันทึกกิจกรรมทางวิสัญญีครบทุกขั้นตอน
อิงตามมาตรฐานการบริการและการบันทึกทางวิสัญญี
ซึ่งเป็นการระดมความคิดเห็นของกลุ่ม
2. บุคลากรวิสัญญีพึงพอใจสูงสุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น