วันศุกร์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2561

Save แรง Save เงิน ด้วย QR Code

Save แรง Save เงิน ด้วย QR Code
 
หลักการและเหตุผล

    
QR Code ย่อมาจาก Quick Response Code คือ บาร์โค้ด 2 มิติ สามารถอ่านได้ด้วยเครื่องสแกน    คิวอาร์ในโทรศัพท์มือถือที่มีกล้อง หรือสมาร์ตโฟน เพื่อถอดข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อความ เบอร์โทรศัพท์ URL      เพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ QR Code สามารถตอบสนองได้รวดเร็ว เนื่องจากเป็นรหัสที่มีการอ่านอย่างรวดเร็ว  และสามารถเก็บความจุได้มาก เป็นที่นิยมในทั่วโลก สามารถพบเห็นได้ทั่วไป จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย สะดวกและรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลส่วนใหญ่ของโรงพยาบาล      พระพุทธบาท ยังเป็นรูปแบบเอกสาร ทำให้ไม่สะดวก ล่าช้า และสิ้นเปลืองงบประมาณในการจัดทำเอกสารกลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล เล็งเห็นถึงประโยชน์ของการนำ QR Code มาใช้ในการสำรวจข้อมูล    ซึ่งเป็นการสื่อสารอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว และช่วยลดลดต้นทุนในการทำเอกสาร ในการดำเนินงานต่างๆ เช่น แบบสำรวจเพื่อวินิจฉัยองค์กร และแบบประเมินผลโครงการฝึกอบรม เป็นต้น

วัตถุประสงค์

1. เพื่อลดการใช้ทรัพยากรในการจัดทำเอกสาร
2. เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรในการเข้าถึงข้อมูลและง่ายต่อการสืบค้น
3. เพื่อให้บุคลากรได้รู้ถึงการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ

วิธีการดำเนินงาน

1.ขั้นตอนการสร้าง QR Code

 1.1  ไปที่เว็บไซต์ www.Google.com จากนั้นพิมพ์ข้อความในช่องค้นหา เช่น “สร้าง QR Code” แล้วกดค้นหา จะพบเว็บไซต์ให้บริการสร้าง QR Code ในที่นี้ขอยกตัวอย่าง เว็บไซต์ http://tools.thaibizcenter.com/qrcode/
1.2 โดยเลือกคลิกแท็ปรูปแบบข้อมูลที่ต้องการแปลงเป็น QR Code คลิกตัวเลือก “Link” เพื่อแปลงชื่อเว็บไซต์ เช่น http://hospitaldiagnosis.ha.or.th/ จากนั้นเลือกขนาดของรูป และกรอกชื่อเว็บไซต์ในช่อง URL แล้วคลิก Get Code
1.3  ระบบจะแสดงผลรูป QR Code สำหรับให้ Copy หรือ Save รูปภาพ เพื่อนำไปใช้งาน
2. จัดทำเอกสารชี้แจงขอความร่วมมือในการตอบแบบสำรวจผ่านทาง QR Code

ผลการดำเนินงาน

            กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้นำ QR Code มาใช้ในการสำรวจข้อมูล การวินิจฉัยองค์กรและประเมินวัฒนธรรมความปลอดภัยของโรงพยาบาล ตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 ถึง พ.ศ.2560 พบว่า บุคลากรส่วนใหญ่สามารถใช้ QR Code ในการตอบแบบสอบถามได้เพิ่มขึ้นทุกปี

การนำไปใช้ในงานประจำ

กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้นำเทคโนโลยี QR Code มาประยุกต์ใช้ในการสำรวจข้อมูล         แบบประเมิน และงานวิจัย ทำให้ผู้ใช้งานมีความสะดวก และสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น เพราะ Smart Phone ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตประจำวันของคนในปัจจุบัน
 
ปัญหาและอุปสรรค

1. ประมาณร้อยละ 10 ของบุคลากร ไม่สะดวกในการใช้ QR Code ผ่านทาง Smart Phone
2. การตอบแบบสำรวจที่มีจำนวนมากผ่านทาง Smart Phone พบปัญหา เรื่อง ขนาดตัวอักษร

บทเรียนที่ได้รับ/ปัจจัยแห่งความสำเร็จ

            จากความสะดวกในการตอบผ่าน QR Code ส่งผลให้ได้จำนวนข้อมูลเพิ่มขึ้น และลดข้อผิดพลาดจากการคีย์ข้อมูล และกลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล คาดว่าจะนำมาประยุกต์ใช้ในการค้นหาเอกสารและข้อมูลในการฝึกอบรมต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น