Save แรง Save เงิน ด้วย QR Code
หลักการและเหตุผล
QR Code ย่อมาจาก Quick Response Code คือ บาร์โค้ด 2 มิติ
สามารถอ่านได้ด้วยเครื่องสแกน คิวอาร์ในโทรศัพท์มือถือที่มีกล้อง
หรือสมาร์ตโฟน เพื่อถอดข้อมูลต่างๆ เช่น ข้อความ เบอร์โทรศัพท์ URL
เพื่อเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ QR Code สามารถตอบสนองได้รวดเร็ว
เนื่องจากเป็นรหัสที่มีการอ่านอย่างรวดเร็ว และสามารถเก็บความจุได้มาก
เป็นที่นิยมในทั่วโลก สามารถพบเห็นได้ทั่วไป
จึงเป็นช่องทางหนึ่งที่เพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย
สะดวกและรวดเร็ว ซึ่งปัจจุบันการเข้าถึงข้อมูลส่วนใหญ่ของโรงพยาบาล
พระพุทธบาท ยังเป็นรูปแบบเอกสาร ทำให้ไม่สะดวก ล่าช้า
และสิ้นเปลืองงบประมาณในการจัดทำเอกสารกลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล
เล็งเห็นถึงประโยชน์ของการนำ QR Code มาใช้ในการสำรวจข้อมูล
ซึ่งเป็นการสื่อสารอีกช่องทางหนึ่งที่ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย
สะดวกรวดเร็ว และช่วยลดลดต้นทุนในการทำเอกสาร ในการดำเนินงานต่างๆ เช่น
แบบสำรวจเพื่อวินิจฉัยองค์กร และแบบประเมินผลโครงการฝึกอบรม เป็นต้น
วัตถุประสงค์
1. เพื่อลดการใช้ทรัพยากรในการจัดทำเอกสาร
2. เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรในการเข้าถึงข้อมูลและง่ายต่อการสืบค้น
3. เพื่อให้บุคลากรได้รู้ถึงการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ
วิธีการดำเนินงาน
1.ขั้นตอนการสร้าง QR Code
1.1 ไปที่เว็บไซต์ www.Google.com จากนั้นพิมพ์ข้อความในช่องค้นหา เช่น
“สร้าง QR Code” แล้วกดค้นหา จะพบเว็บไซต์ให้บริการสร้าง QR Code
ในที่นี้ขอยกตัวอย่าง เว็บไซต์ http://tools.thaibizcenter.com/qrcode/
1.2 โดยเลือกคลิกแท็ปรูปแบบข้อมูลที่ต้องการแปลงเป็น QR Code คลิกตัวเลือก “Link” เพื่อแปลงชื่อเว็บไซต์ เช่น http://hospitaldiagnosis.ha.or.th/ จากนั้นเลือกขนาดของรูป และกรอกชื่อเว็บไซต์ในช่อง URL แล้วคลิก Get Code
1.3 ระบบจะแสดงผลรูป QR Code สำหรับให้ Copy หรือ Save รูปภาพ เพื่อนำไปใช้งาน
2. จัดทำเอกสารชี้แจงขอความร่วมมือในการตอบแบบสำรวจผ่านทาง QR Code
ผลการดำเนินงาน
กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้นำ QR Code
มาใช้ในการสำรวจข้อมูล
การวินิจฉัยองค์กรและประเมินวัฒนธรรมความปลอดภัยของโรงพยาบาล ตั้งแต่ปี
พ.ศ.2558 ถึง พ.ศ.2560 พบว่า บุคลากรส่วนใหญ่สามารถใช้ QR Code
ในการตอบแบบสอบถามได้เพิ่มขึ้นทุกปี
การนำไปใช้ในงานประจำ
กลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้นำเทคโนโลยี QR Code
มาประยุกต์ใช้ในการสำรวจข้อมูล แบบประเมิน และงานวิจัย
ทำให้ผู้ใช้งานมีความสะดวก และสามารถเข้าถึงข้อมูลได้มากขึ้น เพราะ Smart
Phone ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตประจำวันของคนในปัจจุบัน
ปัญหาและอุปสรรค
1. ประมาณร้อยละ 10 ของบุคลากร ไม่สะดวกในการใช้ QR Code ผ่านทาง Smart Phone
2. การตอบแบบสำรวจที่มีจำนวนมากผ่านทาง Smart Phone พบปัญหา เรื่อง ขนาดตัวอักษร
บทเรียนที่ได้รับ/ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
จากความสะดวกในการตอบผ่าน QR Code
ส่งผลให้ได้จำนวนข้อมูลเพิ่มขึ้น และลดข้อผิดพลาดจากการคีย์ข้อมูล
และกลุ่มงานพัฒนาทรัพยากรบุคคล
คาดว่าจะนำมาประยุกต์ใช้ในการค้นหาเอกสารและข้อมูลในการฝึกอบรมต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น