ชื่อโครงการ การพัฒนาคุณภาพ การวางแผน จำหน่ายผู้ป่วย
สมาชิก 1. คุณวัฒนาภา ธันว์ชาการย์
2. คุณเรวดี ปัถวี
ปัญหาและสาเหตุโดยย่อ
จากการตรวจสอบบันทึกทางการพยาบาลรอบปี
55 ปีผ่านมา พบว่าการบันทึกเรื่อง การวางแผนจำหน่าย ยังไม่ครบถ้วน คะแนนบันทึก
การวางแผนจำหน่ายของหอผู้ป่วยสงฆ์ = 49.38%
ดังนั้นเจ้าหน้าที่
หอผู้ป่วยสงฆ์จึงได้นำเรื่องการวางแผนการจำหน่ายผู้ป่วยมาทบทวน โดยใช้กระบวนการพยาบาลให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลที่ต่อเนื่องถูกต้องเหมาะสม
พัฒนาศักยภาพการดูแลตนเองของผู้ป่วย รวมทั้งป้องกันการกลับมานอนรักษาในโรงพยาบาลซ้ำด้วยสาเหตุเดิม
และสอดคล้องกับนโยบายแผนยุทธศาสตร์ของโรงพยาบาลเรื่องการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ส่งเสริมประสิทธิภาพความคุ้มทุน
และสนับสนุนการมีเครือข่ายการดูแลผู้ป่วย
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาคุณภาพบันทึกการพยาบาลเรื่องการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย
2. เพื่อเพิ่มทักษะใช้กระบวนการพยาบาล
ในการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ ต่อเนื่อง ครอบคลุมองค์รวม
โดยใช้เครือข่าย
เป้าหมาย
เพื่อพัฒนาศักยภาพของพยาบาลในการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพเรื่องการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย สมบูรณ์ต่อเนื่อง ครอบคลุมทุกด้าน
> 70 %
วิธีการดำเนินงาน
1. ค้นหาปัญหาในการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย
2. ประชุมชี้แจงปัญหาในที่ประชุมหน่วยงาน
3. ทบทวนความรู้
ระคมสมอง เพื่อหาแนวทางปฏิบัติเรื่อง
การวางแผนจำหน่ายโดยใช้รูปแบบการวางแผนจำหน่ายของ แม็คดีแฮนและเคาลัคนั (Mckeeham @
Coolton , 1985 Cited in Jaekson, 1994 :492 – 502)
4. นำความรู้สู่การปฏิบัติ
โดยยึดหลัก M-E-T-H-O-D
5. ประเมินผลการปฏิบัติ
ตารางแสดงการตรวจบันทึกการพยาบาลที่ผ่านมา (ก.ค.55) คิดเป็น%ดังนี้
ตารางแสดงการตรวจบันทึกการพยาบาลที่ผ่านมา (ก.ค.55) คิดเป็น%ดังนี้
ที่
|
ข้อรายการ
|
คะแนน
|
1.
2.
3.
4.
5.
6.
|
การประเมินปัญหาและความต้องการของผู้ป่วย
การวินิจฉัยปัญหาและความต้องการของผู้ป่วย
การวางแผนการพยาบาล
การปฏิบัติการพยาบาล
การประเมินผลการพยาบาล
การวางแผนการจำหน่าย
|
64.81%
63.58%
64.81%
71.30%
52.26%
49.38%
|
กิจกรรมพัฒนา
วิเคราะห์สาเหตุ
สาเหตุการบันทึกการพยาบาลไม่ครบถ้วน
คะแนนการวางแผนจำหน่ายต่ำกว่าเกณฑ์สามารถวิเคราะห์โดยใช้แผนภูมิก้างปลา (Fishbone
Diagram) ดังนี้
ตารางแสดงรายละเอียดของการพัฒนาการวางแผนจำหน่าย
สาเหตุปัญหา
|
วิธีการพัฒนา
|
1) ด้านบุคลากร
-
รูปแบบการเขียนแผนการจำหน่ายยังไม่ชัดเจน
-การบันทึกยังไม่ครอบคลุมองค์รวม
ไม่ครบถ้วน
2).ด้านสิ่งแวดล้อม
-มีกิจกรรมอื่นรบกวน
เช่น ผู้ป่วยและญาติ แพทย์มาตรวจ เวลาเขียนบันทึกน้อย
3).ด้านอุปกรณ์
4).
ด้านวิธีการ
-ขั้นตอน แบบแผน แนวทางการวางแผนจำหน่าย |
-ทบทวนการใช้แนวทางการจำหน่ายผู้ป่วย
โดยใช้ข้อมูลที่เฉพาะเจาะจงสำหรับการดุแลผู้ป่วยแต่ละราย เป็นรูปแบบ M-E-T-H-O-D ดังนี้
M (Medication) ผู้ป่วยต้องได้รับความรู้เกี่ยวกับยาที่ตนเองได้รับอย่างละเอียดได้แก่
ฤทธิ์ของยา วิธีการใช้ ขนาด ปริมาณ จำนวนครั้งระยะเวลาที่ใช้ภาระแทรกซ้อนต่าง ๆ
รวมทั้งข้อห้ามสำหรับการใช้ยาด้วย
E (Environment &
Economic) ผู้ป่วยต้องได้รับความรู้กับการจัดการสิ่งแวดล้อมที่บ้านให้เหมาะสมกับภาวะสุขภาพ
การใช้แหล่งประโยชน์ในชุมชนรวมทั้งเกี่ยวกับการจัดการปัญหาด้านเศรษฐกิจ สังคม
T (Treatment) ผู้ป่วยและครอบครัวต้องเข้าใจเป้าหมายของการรักษา
และมีทักษะที่จำเป็นการปฏิบัติตามการรักษา
มีความสามารถในการเฝ้าระวังสังเกตอาการของตนเอง
H (Health) ผู้ป่วยและครอบครัวต้องเข้าใจภาวะสุขภาพของตนเอง
ข้อจำกัดอะไรบ้าง เข้าใจผลกระทบของภาวะความเจ็บป่วยต่อร่างกาย
ต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน สามารถปรับวิธีชีวิตให้เหมาะสมกับข้อจำกัดด้านสุขภาพ
รวมทั้งส่งเสริมฟื้นฟูสภาพและป้องกัน
O (Outpatient referral) ผู้ป่วยต้องเข้าใจและเห็นความสำคัญการมาตรวจตามนัด
เพื่อการรักษาที่ต่อเนื่อง
และต้องรู้ว่ากรณีฉุกเฉิน
ควรขอความช่วยเหลือจากใคร มีการส่งต่อแผนการดูและอย่างต่อเนื่อง
และต้องรู้ว่ากรณีฉุกเฉิน ควรขอความช่วยเหลือจากใคร มีการส่งต่อแผนการดูและอย่างต่อเนื่อง
แผนการจำหน่ายต่อเนื่องไปยังสถานที่ที่ผู้ป่วยจะสามารถขอความช่วยเหลือได้
D (Diet) ผู้ป่วยต้องเข้าใจและสามารถเลือกรับประทานได้ถูกต้อง
เหมาะสมกับข้อจำกัดสุขภาพ รู้จักหลีกเลี่ยงหรืองดอาหารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ
-
เมื่อจำหน่ายผู้ป่วยกลับบ้าน ให้ใช้กระบวนการพยาบาลในการประเมินผป.ก่อนกลับบ้านแบบองค์รวม
ทั้งร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม
และความเสี่ยงที่อาจหลงเหลือ รวมทั้งให้ความรู้กับผู้ดูแลผป.ที่บ้าน
-
บันทึกการส่งต่อผู้ป่วยเพื่อการดูแลที่ต่อเนื่อง
โดยใช้เครือข่าย
- กำหนดเวลาเขียนบันทึกการพยาบาลผู้ป่วยจำหน่ายแต่ละราย
ภายหลังจากเสร็จสิ้นการพยาบาลและแพทย์ตรวจผู้ป่วยประจำวันแล้ว
- ทบทวนการบันทึกโดยยึดเป็นจริง
(Factual) ถูกต้อง (Accurate) สมบูรณ์ (Complete) ชัดเจน (Concise) เป็นปัจจุบัน (Current) และเป็นระบบ (Organized)
-มีการแจกเอกสารคู่มือสำหรับผู้ป่วยและญาติ
เพื่อเพิ่มความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโรคและการดุแลตนเองได้ ลดความวิตกกังวล
และรวมถึงการติดตามมาพบแพทย์ตามนัด
-ทบทวนหาแนวทางปฏิบัติร่วมกัน
-นำคู่มือการวางแผนจำหน่ายมาปฏิบัติในผู้ป่วยจำหน่ายทุกราย
-มีการนิเทศและตรวจสอบบันทึกการพยาบาลทุกสัปดาห์ เพื่อประเมินผลการพัฒนา
-มีการนิเทศรายบุคคล
|
ผลการดำเนินงาน
จากการตรวจสอบบันทึกการพยาบาลเรื่องการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วยตั้งแต่เดือน
กรกฎาคม 55 – พฤศจิกายน 55 มี คะแนนบันทึกการพยาบาลเรื่องการวางแผนจำหน่ายผู้ป่วย จากเดิม 49.38
% เป็น 74.44
% เพิ่มขึ้น 25.06 %
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น